Cách kiểm soát sự ghen tức

PN – Ông bà ta đã dạy “No mất ngon, giận mất khôn”. Bạn đã biết kiểm soát sự ghen tức để có thể hiểu và xử lý tình huống một cách khôn ngoan và thấu đáo?

 


1. Tìm hiểu nguyên nhân gây nên sự ghen tức.
Khi tìm hiểu về nguyên nhân, bạn sẽ nghĩ đến tình huống đã gây cho bạn sự ghen tức và cảm giác chính xác của bạn vào thời điểm đó. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những điều bản thân bạn thật sự mong muốn và nghĩ về việc làm sao giải quyết những uẩn khúc trong tâm tư bạn một cách hiệu quả hơn.

2. Đừng quy chụp bất cứ điều gì khi bạn thật sự chưa có bằng chứng cụ thể. Nếu bạn thấy khó chịu quá đỗi với những gì nghe thấy hay trông thấy, hãy luôn tự nhủ rằng những nguyên nhân phía sau của vấn đề ấy có thể rất khác với những gì bạn đang suy nghĩ. Đừng cho rằng anh ấy lơ là với bạn vài ba ngày vì anh ấy đã có hình bóng khác, biết đâu anh ấy cũng đang bận ngập đầu với công việc và chưa thể thoát ra. Đừng ghen tức với sự hào nhoáng của gia đình hàng xóm, cuộc sống không ai hoàn hảo cả và có lẽ họ cũng đang ao ước sự đầm ấm, hạnh phúc của gia đình bạn.

3. Đừng bỏ qua những thông tin mà bạn cần phải biết để làm rõ vấn đề. Khi ghen tức, bạn dễ dàng chạy theo các kết luận của mình mà làm ngơ trước việc thu thập các thông tin. Tất cả những thông tin về tình huống mà bạn thu thập được sẽ giúp bạn hiểu rõ tình hình và không còn ở trong cảnh “nửa tin nửa ngờ, ghen tuông vô cớ”.

4. Hãy chuyển sự ghen tức của bạn thành những hành động tích cực. Thay vì ngồi đau khổ vì người khác có nhà đẹp hay xe đẹp hơn, bạn hãy tập trung vào công việc, hành động để đạt đến được điều bạn muốn. Bằng cách này, bạn sẽ không còn cảm thấy mình “thật tội nghiệp” vì những điều chưa có mà trái lại, bạn sẽ thấy mình có nhiều động lực để đạt được những gì mình muốn.

5. Không so sánh. So sánh mình và người khác chắc chắn là cách dễ nhất để mang đến cho bạn cảm giác tức tối vì thấy mình thiệt thòi, thiếu thốn cái này, cái kia. Luôn luôn nhớ rằng, mỗi người đều có ưu, khuyết điểm, những sai lầm, những điều hối tiếc và thành tựu. Khi bạn thấy mình bắt đầu có những so sánh giữa mình và người khác, hãy nỗ lực để dừng sự so sánh ấy, hãy nghĩ đến những phẩm chất tốt đẹp của mình, những gì hạnh phúc bạn đang có và nỗ lực để gặt hái cho mình nhiều niềm vui hơn.

6. Mở rộng sự giao tiếp. Đừng bao giờ để nỗi ghen tuông gặm nhấm con tim bạn và dẫn bạn đến những hành động khờ dại. Nếu bạn cảm thấy sự hờn ghen đang xâm chiếm mình, hãy tâm sự với những người bạn. Họ sẽ cho bạn cảm thấy tự tin hơn, và có những cách nhìn nhận vấn đề sáng suốt hơn.

7. Gầy dựng sự tự tin. Thực tế cho thấy, người hay ghen hờn lại rất tự ti về bản thân và luôn có cái nhìn thái quá về khuyết điểm của bản thân. Có nhiều cách để lấy lại sự tự tin trong bạn: tham gia vào các hoạt động xã hội; học thể thao hay nhạc, họa,… một môn năng khiếu mà bạn yêu thích; kết bạn và tìm sự chia sẻ ở gia đình; lập danh sách những việc mà bạn không thích và làm việc để thay đổi chúng, hoặc bạn có thể trò chuyện với chuyên viên tư vấn, để nhận được những lời khuyên bổ ích.

Thanh Hằng (Theo www.ehow.com )

Comments are closed.

sach ngoai van | thiet bi be boi | emic