8 mốc phát triển quan trọng của trẻ

1. Giao tiếp bằng mắt (6 – 8 tuần tuổi)

Khi được 6 – 8 tuần tuổi, trẻ em sẽ có thể trong giao tiếp bằng mắt. Đây là một trong những giai đoạn nhất thiết quan trọng của trẻ mà bạn cần cẩn thận và là ghi lại rất thú vị. Trẻ sẽ sử dụng ánh mắt để quản lý bạn, nhìn những việc bạn làm và sau cùng là tập trung vào bạn. Giao tiếp bằng mắt chứng minh rằng não của trẻ đang ghi nhận một gương mặt quen thuộc và nó cũng cho hay sự gây dựng về thần kinh và những kinh nghiệm thực tế giao tiếp của trẻ đang đi đúng hướng.

Hãy nhớ rằng như thế nào trẻ sẽ có chạy đúng thời điểm giao tiếp bằng mắt muộn hơn so với bạn gái cùng lứa tuổi; cũng vì vậy bạn không nên quá bận tâm nếu trẻ chỉ bắt tay vào giao tiếp bằng mắt khi được 3 tháng. Nếu đến thời điểm 3 tháng mà trẻ vẫn chưa có chạy tốt giao tiếp bằng mắt bạn cần cho trẻ đi Cần kiểm tra thị lực.

2. Mỉm cười khá thân thiện (8 tuần tuổi)

Lần quan trọng nhất khi trẻ cười với bạn, có thể đó là khoảnh khắc không thể nào quên như với bạn. Nụ cười này không bằng khi nụ cười vu vơ của nhiều em bé mới sinh khi nhìn lên trần nhà hoặc những vật dụng khác. Nụ cười thân thiện quan trọng nhất này là một trao đổi có tác dụng tương hỗ: trẻ cười đáp lại nụ cười của bạn.

Nụ cười thân thiện khẳng định chỗ đứng của mốc tạo dựng của bé khác lạ hơn, chính là một dấu hiệu thấy rằng những phần đặc biệt trong não của bé ngày càng hoàn thiện, nó cũng chỉ ra rằng sự gây dựng hiện trạng tình cảm. Bạn có thể sự khác biệt được cảm thấy buồn của trẻ khi hoàn toàn không mẹ ở bên hay niềm vui của trẻ khi nhìn thấy bạn.

Nếu bạn không nhận được một nụ cười rất thân thiện nào của trẻ cho tới khi 3 tháng, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ bởi rất có thể xung quanh đến vấn đề về thị lực.

8 mốc phát triển quan trọng của trẻ
8 tuần tuổi, trẻ biết mỉm cười thân thiện. (ảnh minh họa).

3. Lẫy (2 – 3 tháng tuổi)

Khi trẻ được 2 hoặc 3 tháng, trẻ sẽ và đang tập lẫy. Trong những năm này trẻ có thể chuyển người sang tư thế nằm úp, sau đó dần dần di chuyển tiến dần tới thành công và lùi về sau đó là (tuy nhiên không đủ lực nên chỉ xoay quanh 1 vị trí). Khi bé đủ chắc, những tiến triển này khiến trẻ trườn được. Khi trẻ có thể lật mình và trườn, hãy để giữ trẻ khi thay tã để tránh tai nạn.

Nếu đến 6 tháng tuổi mà trẻ chưa lẫy được, hãy trao đổi đánh giá bác sĩ. Mặc dù vậy trẻ xây dựng kinh nghiệm thể chất ở mức độ khác nhau nên biết bao trẻ biết lẫy sớm hơn hoặc muộn hơn những trẻ khác.

4. Cầm vật dụng (từ 3 tháng tuổi trở lên)

Trẻ mới sinh có phản ứng cầm đồ vật bẩm sinh. Đó là nguyên cớ tại sao khi bạn chạm vào lòng bàn tay trẻ, trẻ sẽ dùng những ngón tay xinh xắn bắt lấy tay bạn. Khi trẻ được 3 tháng tuổi trẻ sẽ tạo nên sự kết hợp tay – mắt; cố gắng với và cầm chặt những đồ vật mà bạn muốn.

Bạn có thể cảm giác rằng ở độ tuổi này trẻ làm rơi đồ trong tay và cố gắng nhặt chúng lên. Giai đoạn phát triển này giúp trẻ học về trọng lực. Với và cầm đồ vật cho thấy tính tò mò ngay lâp tức của trẻ.

Khi được 4 tháng tuổi, trẻ chắc hẳn nhặt những đồ vật lớn hơn. Trẻ sẽ không thể cầm được những vật dụng nhỏ nếu như không biến chuyển sự linh hoạt của nhiều ngón tay.

Ở giai đoạn này bạn được nhận thấy những giác quan của trẻ và giúp trẻ gây dựng các giác quan với phương pháp gây ra nhiều cơ hội cho trẻ tập luyện kinh nghiệm của bản thân đó.

Nếu trẻ ta có thể nhìn thấy không vui vẻ với một trong những đồ chơi nào bạn đặt trước mặt trẻ khi được 8 tháng tuổi, hãy chia sẻ cảm nhận bác sĩ. Những trẻ sinh non bước vào giai đoạn này muộn hơn nhưng bác sĩ tất nhiên đưa tin cho bác những lời khuyên về khoảng thời điểm thông minh cho nhiều trường hợp của bạn.

5. Tồn tại độc lập (hơn 5 tháng tuổi)

Khi bước vào ngã rẽ 6 tháng tuổi, trẻ có thể trong hiểu khái niệm công việc giữ chặt và lâu vật dụng – nghĩa là trẻ nắm chắc rằng những đồ vật đó sẽ vẫn ở đây, bên cạnh mình, mà ngay cả ngay cả trong khi chúng được dấu một nơi nào đó. Đó là lý do vì sao trẻ ở lứa tuổi này thường thích trò chơi ú òa.

Trò chơi này thu hút trí nhớ và chia sẻ ngần ngại trừu tượng của trẻ. Hãy tiến hành chơi ú òa với trẻ ở độ tuổi này và bạn được nhận được nhiều nụ cười của trẻ.

6. Ngồi (4 – 8 tháng tuổi)

Hầu hết những đứa trẻ mới là học ngồi 1 mình lên tới 4 – 8 tháng tuổi. Đó chính là lúc mà trẻ lẫy thành thạo và giữ cho đầu mình ngẩng lên được. Đến 8 tháng tuổi, khoảng 90% trẻ chắc hẳn tự ngồi trong vài phút mà không qua ai giúp đỡ.

Nếu đến 6 tháng tuổi mà trẻ chưa được tự giữ đầu vững, bạn nên đến gặp bác sĩ để tham khảo.

7. Bò (6 – 10 tháng tuổi)

Khi trẻ biết ngồi thì chỉ một thời gian sau trẻ sẵn sàng tham khảo phần nữa của ngôi nhà. Trẻ và đang tại góc độ đang ngồi, tiếp theo sẽ dần dần tập bò. Ngay khi nhận biết rằng mình được tràn ngập sức để tự giúp chúng ta mình, trẻ sẽ bò đi xung quanh.

Không phải cả 3 trẻ đều bò theo kiểu tay – đầu gối. 1 số trẻ thích di chuyển trên mông khi mà một sô khác thích lăn.

Để kích thích trẻ tập bò, hãy cho trẻ không gian, sau đó đặt những đồ chơi hoặc đồ vật mà trẻ mà bạn muốn ngoài tầm với của trẻ để trẻ bò đến lấy.

Khi trẻ bước vào bước ngoặt này hãy bảo vệ bảo đảm cho trẻ bởi bạn chưa muốn trẻ đi vào địa điểm không nên vào hay động vào những đồ không nên động như các các thiết bị điện hay vật dụng sắc, nhọn.

Tất cả trẻ sẽ học được cách di chuyển trong môi trường của chính bạn – cho dù bằng việc với việc bò, lăn hay chạy. Nếu trẻ nghe vẻ không hứng thú với việc di chuyển khi được 1 tuổi, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tình hình để có phương pháp thích hợp.

8. Đi (từ 10 tháng tuổi)

Khi trẻ bò vững, trẻ có thể trong tìn kiếm những thứ để chắc hẳn vịn vào để đứng dậy như thành cũi, tay ghế… Để giúp trẻ bảo đảm trong ngã rẽ này, bạn hãy di dời những vật dụng không chắc chắn hoặc dễ đổ khi trẻ động vào.

Ngay khi trẻ tự đứng thì những chính sách chập chững đầu đời sẽ xuất hiện. Một số trẻ và đang lẫm chẫm đi sau 10 tháng tuổi; một số khác muộn hơn hoặc sớm hơn. Trẻ tập đi trong bước ngoặt 9 – 12 tháng tuổi và chắc hẳn đi bên ngoài nhà khi được 14 – 15 tháng tuổi.

Việc tập đi yêu cầu thời gian; vì thế nếu còn điều gì băn khoăn, hãy liên lạc ngay với bác sĩ.

Chú ý: Và rất nhiều bé có dấu hiệu lạ khác thường nên đưa bé đến khám các cơ sở tính năng chuyên khoa nhi để ngược lại phát hiện đúng lúc và đề phòng các bệnh trẻ em.

Theo suckhoevadoisong.org

Comments are closed.