Cách phòng ngừa bệnh loãng xương

 

 
Bệnh loãng xương xảy ra khi cơ thể bị mất cân bằng giữa quá trình tái tạo xương và hủy xương. Bệnh diễn tiến âm thầm, không triệu chứng nhưng gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, theo khuyến cáo của các bác sĩ, phòng ngừa loãng xương cần được đặt lên vị trí hàng đầu trong chiến lược chăm sóc sức khoẻ ngay khi còn trẻ.

Nguyên nhân gây loãng xương:

Do thói quen ăn uống, chế độ dinh dưỡng thấp, nghèo calci

Theo khuyến cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) và Tổ Chức Lương Nông Thế Giới (FAO), lượng calci cần thiết cho cơ thể là từ 1.000 – 1.200 mg và 400 IU vitamin D, giúp xương hấp thu calci dễ dàng hơn. Tuy nhiên, do cuộc sống thời công nghiệp bận rộn nên thông thường bữa ăn hàng ngày chỉ cung cấp được khoảng 500mg calci – theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Trung Ương. Việc thiếu calci cung cấp cho cơ thể thường xuyên, kéo dài như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ loãng xương.

 

Những thay đổi âm thầm khi mãn kinh

Bước vào giai đoạn mãn kinh, cơ thể bắt đầu giảm sản xuất estrogen. Estrogen là hormone nữ ảnh hưởng đến khung xương cũng như cơ quan khác trong cơ thể như ngực và tử cung. Giai đoạn mãn kinh, lượng estrogen có thể giảm đến 80%, tiến trình mất xương xảy ra nhanh hơn tiến trình tái tạo, khiến xương trở nên xốp nhẹ và giòn. Các nghiên cứu cho thấy, trong vòng 5 năm sau khi mãn kinh, 1/3 khối lượng xương đốt sống có thể bị mất đi, nếu không có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời sẽ dẫn đến loãng xương và nguy hiểm hơn nữa là gãy xương.

Lối sống ít vận động

Với cuộc sống công nghiệp hiện đại, hầu hết mọi người thường ít có điều kiện vận động, thường xuyên ngồi một chỗ, ít hoạt động ngoài trời, đặc biệt đối với nữ nhân viên văn phòng, công chức…khiến các tế bào huỷ xương tăng hoạt tính làm cho quá trình huỷ xương diễn ra nhanh hơn, quá trình tái tạo xương hoạt động kém hiệu quả do thiếu vitamin D (có trong ánh nắng). Vì vậy dễ dẫn đến nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Phòng ngừa bệnh loãng xương:

Dù bạn chưa, hay đang có nguy cơ loãng xương, thậm chí bạn đang bị loãng xương thì việc chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị vẫn không bao giờ là quá muộn.

Đo loãng xương định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần để tầm soát nguy cơ loãng xương và bổ sung kịp thời calci và vitamin D cho cơ thể nếu có nguy cơ.

Nên:

- Tăng cường vận động thể lực, đi bộ ngoài trời, duy trì lối sống năng động.

- Tránh các thói quen xấu như uống nhiều rượu – bia, café…

- Chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ các protein và khoáng chất, đặc biệt là calci và vitamin D hoặc dùng các chế phẩm có chứa calci

Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn chỉ cần 1 viên sủi bổ sung calci pha với 200ml nước, uống sau bữa ăn chính. Là bạn đã có một loại thức uống phòng ngừa loãng xương với vị cam thơm mát, dễ uống.

Việc sử dụng viên sủi này rất tiện lợi, giúp hấp thu nhanh, tuýp 10 viên nhỏ gọn dễ mang theo để sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Hàm lượng calci và vitaminh D phù hợp với nhu cầu cần thiết của cơ thể.

Việc phòng ngừa loãng xương cần phải được thực hiện thường xuyên và lâu dài mới đạt hiệu quả cao. Viên sủi bổ sung calci với vị cam dễ uống và mức giá kinh tế, phù hợp với túi tiền của nhiều người, giúp bạn phòng ngừa loãng xương lâu dài và hiệu quả.

Quỳnh Hương

Comments are closed.

phong xong hoi | động cơ điện | cửa sổ