Hiện tượng tái tăng cân sau khi giảm cân (yoyo)

Sự tái tăng cân sau thời gian giảm cân được các nhà khoa học châu Âu gọi là hiện tượng yoyo của chế độ ăn kiêng. Sự tái tăng cân này gây mất cân bằng sức khỏe và ảnh hưởng đến cơ thể về lâu về dài với các bệnh: sỏi mật, cao huyết áp, tiểu đường…

Hiện tượng tái tăng cân sau khi giảm cân

Tại sao có hiện tượng tăng cân trở lại? Lý do thường là:


- Say men chiến thắng: sau khi giảm cân, nhiều người ngây thơ cho rằng “mình đã chiến thắng” và tự thưởng cho mình quyền ăn thêm một ít.


- Thèm ăn: sau khi giảm cân, có những cơn thèm ăn khiến đương sự luôn bị các món ăn “ám ảnh” đến mức buộc phải lục tủ lạnh.


- Giảm nước không giảm mỡ: Không ít người áp dụng chế độ giảm cân mà thực chất chỉ là giảm nước (một số trà giảm cân gây tiêu chảy mất nước). Do chỉ mất nước nên sự phục hồi cân nặng nhanh chóng không kém gì lúc chúng ra đi!

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Phi, béo phì là bệnh mãn tính. Vì vậy, điều trị béo phì không phải “tốc chiến, tốc thắng” mà phải theo phương thức “mưa dầm thấm sâu”, mỗi ngày giảm một chút. Sau khi đạt được vóc dáng như ý, cần “gìn vàng giữ ngọc” kỹ lưỡng. Tuyệt đối không nhịn đói vì cơ thể theo quy luật sinh tồn, sau khi qua thời kỳ đói kém, sẽ tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng đến mức tối đa có thể. Và, khi chất dinh dưỡng được “tận thu” thì dù ăn ít vẫn tăng cân.

Bí quyết giữ cân còn nằm ở chỗ: không để bụng đói. Mỗi ngày nên ăn năm bữa: sáng, giữa sáng, trưa, giữa trưa, và tối trước 7 giờ. Bụng lúc nào cũng lưng lửng sẽ không bị cơn thèm ăn viếng thăm. Những món ăn giữa sáng và trưa nên dùng là: bánh can xi, sữa đậu nành không đường, sữa không béo, sữa chua, chuối già, đu đủ, khoai từ, sương sa…

Tags: 

Comments are closed.

may bien ap | kính an toàn